BumQ 3

ROMAN CENTURION

ROMAN CENTURION
จักรวรรดิโรมันเป็นจักรวรรดิเก่าแก่ตั้งแต่สมัยยุคก่อนคริสตกาลราว 509 ปี ก่อนคริสต์ศตวรรษสมัยของโรมันมีความรุ่งเรืองทางอารยธรรมสูงมาก อารยธรรมและการปกครองส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็มีรากฐานมาจากแนวทางของจักรวรรดิโรมัน สิ่งปลูกสร้างของจักรวรรดิโรมันเองก็มีความสวยงามวิจิตรตระการตา ชาวโรมันในสมัยนั้นเป็นพวกที่รักความสะดวกสบาย ซึ่งแสดงออกมาในรูปการก่อสร้างที่สามารถและมีฝีมือเป็นเยี่ยมและการก่อสร้างส่วนใหญ่ เป็นการก่อสร้างเพื่อสาธารณประโยชน์ เช่น การก่อสร้างถนนท่อ
 ระบายน้ำ ท่อส่งน้ำ สระอาบน้ำ สนามกีฬา และประตูชัย เป็นต้น

 
สิ่งก่อสร้างต่างๆ จะมีความมั่นคงแข็งแรงใหญ่โตเพื่อเป็นการยืนยันในความยิ่งใหญ่ ถนนบางสายในโรมันยังใช้มาถึงจนทุกวันนี้ ถนนของโรมันเป็นถนนที่ปูด้วยหินรากถนนฝังลึกลงไปใต้ดินหลายฟุต ประตูชัยที่เห็นเป็นตระหง่านอยู่ในประเทศอิตาลีในปัจจุบันก็เป็นสิ่งที่อยู่ยืนยงมาจากอดีตจากผลงานของชาวโรมันเช่นกัน ในส่วนสิ่งที่เป็นนามธรรมก็คือ ภาษา ภาษาที่ชาวโรมันใช้พูดกันในอดีตคือภาษาละติน ภาษาเกือบทุกภาษาในยุโรปปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นภาษาฝรั่งเศส, อิตาเลี่ยน, โปรตุเกส, สเปน, โรมาเนีย โดยเฉพาะภาษาอังกฤษมีรากศัพท์มาจากภาษาละตินแทบทั้งสิ้น ซ้ำบางคำยังยืมภาษาละตินมาใช้

 






ชาวโรมันไม่ใช่นักคิดผู้ยิ่งใหญ่แต่เป็นนักทำ ลักษณะดังกล่าวทำให้ชาวโรมันประสบความสำเร็จในการสร้างสรรสิ่งต่างๆ จากอิทธิพลทางด้านวัฒนธรรมของกรีก, อียิปต์ และดินแดนเมโสโปเตเมีย ถ้าพูดถึงจักรวรรดิโรมันหลายๆ คนคงจะต้องรู้จัก จูเลีย ซีซาร์ จอมทัพยิ่งใหญ่ของโรมันเป็นแน่ๆ บัทตัวนี้เป็นขุนพลในจักรวรรดิโรมัน ซึ่งสังเกตุได้จากผ้าคลุม หนังหมาป่า และพู่บนหมวก ยิ่งพู่บนหมวกใหญ่ขึ้นเท่าใด ก็จะยิ่งมีตำแหน่งเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น และผ้าคลุมถ้าเป็นประมาณว่าพลทหารจะไม่มีผ้าคลุม แต่ถ้าเป็นทหารรักษาพระองค์ขึ้นไปจะมีผ้าคลุม