BumQ 3

Horror Gothic ตอนที่ 1

Horror Gothic ตอนที่ 1
โมเดลผีสิง ในบทความนี้ เป็นการรวบรวมบรรดาเหล่าทูตผีในยุคกลางที่มีศิลปะและสถาปัตยกรรมเฟื่องฟู ในรูปแบบ "กอธ GOTH" ในราวศตวรรษที่ 12-14 ซึ่งพวก GOTH ก็คือสมาชิกของชนเผ่าเยอรมัน ซึ่งรุกรานอาณาจักรโรมันเมื่อต้นคริสตสักราช พวกนี้จัดว่าเป็นพวกป่าเถื่อน วิญญาณเหล่าภูตผีจากรูปโมเดลที่แสดงจึงแต่งกายในแบบยุคนั้น จะมีไม่กี่ตัวที่แต่งกายออกจะร่วมสมัยไปนิด(BIOSTEIN กับ I'M BACK) ผีในยุคกอธิคก็มี Noferatu, Franken Stein, (ที่แต่งและประพันธ์โดย Mary Shalley) The Manster (คน 2 หัว) และอีกตัวคือ Celtic Vampire สังเกตุให้ดีในช่วงนั้นจะนิยมพวก ผีดูดเลือด กับ บรรดา มิวแต้นท์

มิวแต้นท์ คือพวกที่มาจากการผ่าตัดโดยแพทย์สติเฟื่อง ที่คิดจะชุบชีวิตคนที่ตายไปแล้ว ให้ฟื้นคืนชีพ ซึ่งเป็นการฝืนธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง จนทำให้เกิดเรื่องราวสยองขวัญต่าง ๆ นานา อย่าง Franken Stein เป็นต้น

Franken Stein มีร่างกายกับสมองเป็นคนละคนกัน ไม่ต้องอะไรชิ้นส่วนบางชิ้นในร่างกายยังมีการตัดต่อเอามาจากศพอื่น ในบทประพันธ์ของ "มาดาม แมรี่" ซึ่งในต้นฉบับ ร่างกายจะเป็นของฆาตกร สมองจะเป็นของพวกวิปลาศ สมมุติถ้าเป็นเราลองคิดดู สมองยังไม่ตาย แต่นำไปใส่ร่างอื่นที่เรายังไม่ชิน เราจะรู้สึกอย่างไร หรือ ไม่ต้องเอาสมองมาใส่ร่างใหม่ก็ได้ แต่ให้คนมายืนด่าว่าเรา เรายังโกรธ ทั้งๆ ที่อยู่ร่างเดิม แต่ มาดาม แมรี่ จับจุดตรงนี้ขึ้นมาเขย่าขวัญผู้คน ให้ผีดิบที่ฟื้นขึ้นมาควบคุมตัวเองไม่ได้ อวัยวะของตัวมันเองยังขัดแย้งกันเลย ขาที่ดูใหญ่โต แขนที่ดูบึกบึน เอาของใครมาใส่ก็ไม่รู้ สมองก็ดูร่างใหม่ที่เต็มไปด้วยรอยเย็บ แล้วไหนแพทย์สติเฟื่องยังจะมาบังคับอีก ก็เลยต่อต้านและทำร้ายด๊อกเตอร์ ซึ่งสมองทำในสิ่งที่เคยทำตอนเป็นมนุษย์ แต่ร่างกายเป็นฆาตกรที่มีเรี่ยวแรงเกินกำหนด ด๊อกเตอร์ก็เลยถึงฆาต กลายเป็นหนังสยองขวัญที่ผู้คนกล่าวขวัญมายาวนาน ว่าน่ากลัว ในมุมมองของคนดูมองว่า เขาสร้างแกมาแท้ๆ หมดเงิน หมดทองไปไม่น้อย แทนที่จะสำนึกบุญคุณกลับฆ่าด๊อกเตอร์ซะอีก

แต่ความจริงแล้วควรเห็นใจศพที่ฟื้นคืนชีพเพราะการคืนชีพเป็นอะไรที่เจ็บปวดอย่างมากจากโลกของความตายเหมือนอย่าง Franken Stein ถ้าเป็นในหนังฉบับคลาสสิค จะมีตอนหนึ่งที่ แฟรงเกน ไปเจอเด็กตาบอด ซึ่งเด็กมองไม่เห็นแฟรงเกนและเด็กก็ยื่นดอกไม้ให้แล้วก็ชวนมาเล่นกัน แฟรงเกนชินกับร่างแล้วจึงเล่นด้วย เล่นไปเล่นมาเด็กพลัดตกน้ำ แฟรงเกนจึงยื่นมือเข้าไปช่วย แต่ช่วยไว้ไม่ทันเด็กจมน้ำเสียก่อน ชาวบ้านผ่านมา เห็นแฟรงเกนกำลังยื่นมือ จึงคิดว่าแฟรงเกนทำร้ายเด็ก จึงไล่ฆ่าแฟรงเกน ซึ่งเขาไม่คิดจะฆ่าเด็กเลย ฉากนี้เป็นฉากคลาสสิคมาก มากจน ผู้สร้างหนังเรื่อง CON AIR นำมาสร้างอีกครั้ง จำฉากที่ฆาตกรโรคจิตแบบฮันนิบาลไปนั่งกับเด็กได้ไหม แล้วก็ร่วมกันร้องเพลงเล่นตุ๊กตาบาร์บี้กัน อารมณ์นั้นเลย