BumQ 3

GERMAN MERCENARY

GERMAN MERCENARY
บัทตัวนี้เป็นตัวที่เกิดในยุคสมัยระหว่างปี ค.ศ. 1618-1648 ซึ่งเป็นช่วงของสงครามที่เรียกว่า "สงคราม 30 ปี" สงครามนี้เป็นสงครามที่เกิดขึ้นเนื่องจากศาสนาที่ต่างลัทธิ ระหว่าง จักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันซึ่งนับถือโรมันคาทอลิกกับประเทศต่างๆในยุโรป ซึ่งนับถือโปแตสแตนท์เป็นส่วนใหญ่


ในสมัยของจักรพรรดิรูดอร์ฟที่ 2 (Rudolf 2 ค.ศ. 1576-1612) พระองค์เห็นว่านิกายโปแตสแตนท์เริ่มมีกำลังเข้มแข็งขึ้นจนน่ากลัว จึงสนับสนุนให้แม็กซิมิเลียนแห่งบาวาเรีย ซึ่งเป็นคาทอริกให้ฟื้นฟูคาทอลิกให้เข้มแข็ง เพื่อต่อต้านพวกโปแตสแตนท์ ทำให้พวกโปแตสแตนท์ทางใต้ของเยอรมันเกิดความวิตกดังนั้นพวกนี้จึงตั้งสหภาพอีแวนเจลิเคิล มีพระเจ้าเฟรดเดอริคคนที่ 4 และคริสเตียนแห่งแอลฮอทท์เป็นหัวหน้าในปี ค.ศ. 1609 พวกคาทอลิกจึงได้ก่อตั้งสมาคมขึ้นมาบ้าง เรียกว่าสันนิบาตคาทอลิก มี แม็กซิมิเลียนเป็นหัวหน้า ใน ค.ศ. 1609 ชาวเชคส์บังคับให้จักรพรรดิรูดอร์ฟ ประทานรัฐธรรมนูญ ที่รับรองว่า ชาวเชคส์มีเสรีภาพในการประกอบพิธีทางศาสนา พอดีขณะนั้นจักรพรรดิเฟอร์ดินานที่ 2 ได้รับตำแหน่งกษัตริย์ของประเทศโบฮีเมีย ซึ่งชาวเชคส์ส่วนใหญ่อาศัยอยู่

พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่เคร่งครัดต่อนิกายโรมันคาทอลิกมาก เคยศึกษาอยู่ในสมาคมเยซูอิต ซึ่งสอนให้ทำลายล้างพวกโปแตสแตนท์ และคนนอกศาสนาให้หมดสิ้น ดังนั้นพอเป็นกษัตริย์ จึงพยายามยกเลิกรัฐธรรมนูญ และเริ่มบีบคั้นพวกโปแตสแตนท์ในโบฮีเมีย ทำให้ชาวเชคส์ไม่พอใจเป็นอันมาก ในวันที่ 23 พฤษภาคม ปี ค.ศ. 1618 ชาวเชคส์ที่เป็นโปแตสแตนท์ได้จับอาวุธเข้าต่อต้าน และเดินขบวนเข้าไปในพระราชวัง ณ กรุงปราค และจับผู้สำเร็จราชการ 3 คน โยนลงมาจากหน้าต่าง แต่ไม่บาดเจ็บมากนัก

นอกจากนั้นยังได้ก่อตั้งรัฐบาลลับเฉพาะกาลขึ้นใน ค.ศ. 1619 อันเป็นปีที่พระเจ้าเฟอร์ตินานด์ที่ 2 ได้ดำรงตำแหน่งจักรพรรดิชาวโปฮีเมียได้เชิญเฟรดเดอริคที่ 5 ราชบุตรเขยของพระเจ้าเจมส์ที่ 1 แห่งอังกฤษ เป็นกษัตริย์แห่งโปฮีเมีย ชาวคาทอลิกถือว่าโปแตสแตนท์เป็นศัตรู และกบฏ สงครามนี้จึงได้เกิดขึ้นเป็นเวลายาวนานถึง 30 ปี ( สงคราม 30 ปี )