BumQ 3

ADOLF HITLER

ADOLF HITLER
าถึงพระเอกของเรา หรือ ผู้ร้ายที่ชาวอิสราเอลรังเกียจกันทั้งประเทศ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) ประวัติของบุคคลผู้นี้ได้เคยมีการเขียนหรือทำเป็นสารคดีมากมาย ก็คงจะไม่ต้องกล่าวถึงกันมาก แต่เอาสักหน่อยก็ยังดี เผื่อคนที่ยังไม่รู้ประวัติของชายผู้นี้จริงๆ จะได้รู้กัน


อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เกิดเมื่อ 20 เมษายน ค.ศ. 1889 (พ.ศ. 2432) ที่เมืองลินธ์ (Lynch) ทางตอนเหนือของ ออสเตรีย ต่อกับ เยอรมัน เดิมฮิตเลอร์มีความใฝ่ฝันว่าจะเป็นจิตรกรหรือสถาปนิกที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการทหารเลย ต่อมาก็ถูกเกณฑ์เข้าเป็นทหารราบในกองทัพเยอรมันจนได้ยศสิบโทจากสงครามโลกครั้งที่ 1 และที่สงครามโลกครั้งที่ 1 นี้ ฮิตเลอร์ได้รับเหรียญกางเขนเหล็กขั้นที่ 1 ในปี 1914 ที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้คือ นายทหารที่เป็นผู้มอบเหรียญกางเขนเหล็กให้กับสิบโท อดอร์ฟ ฮิตเลอร์ ก็คือร้อยโท ฮูโก้ กู๊ดมานน์ (Oberleutrant Hugo guttmann) และเป็นชาวยิวด้วย

หลังจากเยอรมันต้องแพ้สงครามและถูกกดดันคงมีสนธิสัญญาที่ไม่เป็นธรรม เช่น สนธิสัญญาโลคาโน (Locano treaty), สนธิสัญญาแวร์ชายล์ (Versaile treaty) ทำให้เกียรติภูมิแห่งชาติเยอรมันต้องตกต่ำลงไป


ฮิตเลอร์และผู้รักชาติชาวเยอรมันรวมตัวกันตั้งพรรค "แรงงานชาตินิยมเยอรมัน" (Nazional Socialiche Deutche Arbeiter Partei) หรือที่เรียกย่อๆว่า พรรคนาซี จนในที่สุด ฮิตเลอร์และพรรคนาซีของเขาก็พาเยอรมันไปสู่อะไร ก็เป็นที่รู้กันทั่วโลก