BumQ 3

NORMAN SCHWARZKOPF

NORMAN SCHWARZKOPF
ายพลนอร์แมน ชวาร์ซคอฟ คู่แค้นคนสำคัญกับซัดดัมในสงครามอ่าวเปอร์เซีย เขาเป็นนายพลระดับ 4 ดาว (พลเอก) ผู้บังคับบัญชาการนำเหล่าทหารอเมริกันเข้าประจันอริราชศัตรูตามคำบัญชาของประธานาธิปดีแห่งสหรัฐอเมริกา


นอร์แมน เคยมีประวัติการรบอย่างโชกโชนมาแล้วตั้งแต่วัยหนุ่มในสงครามเวียตนาม ทั้งยังเคยเป็นอาจารย์สอนในโรงเรียนนายร้อยเวสตส์ป๊อยท์ อันมีชื่อเสียงโด่งดังของอเมริกา ลูกศิษย์ลูกหาเต็มกองทัพไปหมด

ในสมัยก่อนที่จะก้าวเข้ามาถึงตำแหน่งระดับผู้บัญชาการเฉกเช่นในช่วงสงคราวอ่าวฯ จุดนี้เป็นจุดสูงสุดของชีวิตนายทหารผู้เริ่มเข้าสู่วัยเกษียรอายุราชการ เพราะหลังจากนั้นเป็นต้นมา บริษัทใหญ่ๆทั้งหลายต่างรุมจีบ เพื่อที่จะให้นอร์แมนไปเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทเหล่านั้น ในยุคที่นายพลผู้นี้รุ่งเรืองเข้าได้รับฉายามากมายจากผู้ใต้บังคับบัญชา เช่น THE BEAR หมียักษ์ผู้กล้าหาญสมดังลักษณะนิสัยที่ดุดันเป็นคนจริงของเขา


สงครามอ่าวเปอร์เซีย หรืออาจเรียกสั้น ๆ ว่า สงครามอ่าว (Gulf War) หรือที่รู้จักกันว่า สงครามอ่าวเปอร์เซียครั้งที่หนึ่ง, สงครามอิรัก ก่อนที่จะใช้เรียกการรุกรานอิรักเมื่อ พ.ศ. 2546 และเรียกกันด้วยความเข้าใจผิดว่า ปฏิบัติการพายุทะเลทราย ซึ่งเป็นชื่อของปฏิบัติการเพื่อการรับมือทางทหาร เป็นความขัดแย้งทางทหารที่เริ่มโดยกองกำลังผสมจาก 34 ประเทศโดยมีสหประชาชาติเป็นผู้ดูแล กับอิรักและรัฐบาลร่วมที่ต้องการขับไล่กองกำลังอิรักออกจากคูเวตหลังจากที่อิรักเข้ายึดครองคูเวต ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2533

ารรุกรานคูเวตโดยกองทัพอิรักที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2533 ได้รับการประณามจากนานาชาติ และนำไปสู่การลงโทษทางเศรษฐกิจทันทีโดยสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประธานาธิบดีสหรัฐ จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช ส่งกำลังอเมริกันไปยังซาอุดิอาระเบียเกือบ 6 เดือนหลังจากนั้น และกระตุ้นให้ประเทศอื่นส่งกำลังของตนเข้ามายังสถานที่ดังกล่าวด้วย มีหลายประเทศเข้าร่วมกำลังผสมด้วย โดยมีกำลังทหารส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา ซาอุดิอาระเบีย สหราชอาณาจักรและอียิปต์เป็นผู้ให้ความร่วมมือหลัก ซาอุดิอาระเบียระดมทุนให้ประมาณ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากงบประมาณทั้งหมด 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในสงครามครั้งนี้

ความขัดแย้งระยะแรกเพื่อขับไล่กองทัพอิรักออกจากคูเวตเริ่มต้นขึ้นจากการ ทิ้งระเบิดทางอากาศเมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2534 ตามมาด้วยการโจมตีภาคพื้นดินเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ สงครามดังกล่าวสิ้นสุดลงด้วยชัยชนะอย่างเด็ดขาดของกองกำลังผสม ผู้ซึ่งปลดปล่อยคูเวตและรุกเข้าไปในพรมแดนอิรัก กองกำลังผสมยุติการรุกคืบ และประกาศหยุดยิง 100 ชั่วโมงหลังจากการทัพภาคพื้นดินเริ่มต้นขึ้น การรบทางอากาศและพื้นดินจำกัดอยู่ภายในอิรัก คูเวต และพื้นที่บริเวณพรมแดนของซาอุดิอาระเบีย อย่างไรก็ตาม อิรักได้ปล่อยขีปนาวุธสกั๊ดต่อเป้าหมายทางทหารของกองกำลังผสมในซาอุดิอาระเบียและต่ออิสราเอล