BumQ 3

US.NAVY SEAL

ก่อนจะเป็นหน่วย
US.NAVY SEAL
หน่วยปฏิบัติการพิ
นปี 1943 หน่วยสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกของนาวิกโยธินได้ทำการยกพลขึ้นบกที่ทาวาร่า แต่ด้วยข้อมูลข่าวกรองที่ไม่เพียงพอเกี่ยวกับแนวหินโสโครกและกระแสน้ำรอบๆพื้นที่ จึงทำให้ยานลำเลียงพลสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก มีอันต้องเกยตื้น ติดอยู่ที่แนวหินโสโครกหลายร้อยหลา ก่อนจะเทียบขึ้นชาดหาด
 

เหตุการณ์ครั้งนั้นได้ส่งผลให้เหล่านาวิกโยธิน ต้องบุกตะลุยน้ำทะเลในระยะทางที่เหลือ โดยแบกเครื่องสนามเต็มอัตราศึกไว้บนหลัง ผลที่ตามมาคือความย่อยยับที่ไม่อาจหลีกหนีพ้น นาวิกโยธินทำยกพลขึ้นมีอันต้องจมน้ำตาย ขณะตะเกียกตะกายเข้าหาฝั่งเป็นจำนวนมาก นับเป็นโศกนาฏกรรมขั้นรุงแรงของเหล่านาวิกโยธิน มันรุนแรงมากเกินกว่าจำนวนนาวิกโยธินที่ถูกสังหารโดยทหารของพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเสียอีก
 
บทเรียนจากผลพวงอันอัปยศอดสูครั้งนี้ ทำให้พลเรือเอก เคลลี่ เทอร์เนอร์ ก่อตั้ง "หน่วยสอดแนม" (SCOUT UNIT : หน่วยสอดแนม - แมวมอง) ขึ้นโดยดึงยอดฝีมือจากหน่วยนักทำลายทางน้ำเข้าร่วมก่อตั้งทีม เพื่อใช้สอดแนมและทำลายสิ่งกีดขวางตามแนวชายฝั่ง อันจะเป็นอุปสรรคในการยกพลขึ้นบก

พวกเขาใช้ชื่อหน่วยงานนี้ว่า "UNDERWATER DEMOLITION TEAM" หรือ "นักทำลายใต้น้ำ" ชื่อย่อ "UDT" หน่วยเริ่มปฏิบัติภาระกิจในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

หลังจากเสร็จสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 หน่วย UDT ได้ยุบหหน่วยงานลง แต่ยังคงเหลือไว้เพียงทีมเล็กๆ ซึ่งพวกเขายังคงพัฒนาฝีมือของพวกเขาต่อไปจวบจนปี 1947 เครื่องมือช่วยหายใจได้ถูกนำมาใช้ในการดำน้ำ โดยก่อนหน้านี้ UDT ยังเป็นเพียงแค่หน่วยงานที่อาศัยการว่ายน้ำและดำน้ำ โดยกลั้นหายใจเป็นหลัก ในปีเดียวกันนี้เองที่ชุดดำน้ำได้ถูกพัฒนาตามออกมาเพื่อเหล่ามนุษย์กบโดยเฉพาะ
 
ปี 1961 ประธานาธิบดีหนุ่มไฟแรง JFK ได้มีคำสั่งโดยตรงให้เพิ่มขีดความสามารถและขอบข่ายในการทำสงครามนอกแบบ (Unconventional Warfare) กองทัพเรือตอบสนองต่อคำสั่งนี้ด้วยการออกแบบเรือท้องแบนสำหรับภาระกิจทางน้ำ ในสงครามนอกแบบพร้อมทั้งปรับปรุง UDT ให้เป็นหน่วยงานที่เยี่ยมที่สุดสำหรับการทำสงครามแบบกองโจร (Guerrilla Warfare) และยังก่อตั้ง "หน่วยปฏิบัติการพิเศษ" (Special Operations Teams) ขึ้น โดยมอบหมายหน้าที่สังเกตุการณ์และสอดแนมให้กับ UDT เป็นผู้รับผิดชอบ โดยมีรหัสเรียกขานในภายหลังที่เป็นที่ทราบกันดีจนถึงปัจจุบันว่า SEAL (Sea Air Land) อันหมายถึงขอบเขตความสามารถในการปฏิบัติภาระกิจได้ทุกสภาพพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นในน้ำ บนฟ้า หรือบนบก ดังที่เรียกกันในบ้านเราว่า "น้ำ ฟ้า ฝั่ง"

SEAL (ซีล) หน่วยแรกเข้าประจำการเมื่อ 1 มกราคม 1962
จากนั้นเป็นต้นมาจนเข้าสู้ยุคสงครามเวียตนามมาถึง SEAL ได้มีบทบาทอย่างมากจนมีความต้องการที่จะแยกตัวออกจาก UDT เพราะ SEAL มีบทบาทโดดเด่นจนกลืน UDT แทบจะตายไปหมดและในที่สุด วันที่ 1 พฤษภาคม 1983 UDT ก็ได้ยุบตัวลงเปิดหน่วยอย่างเป็นทางการและรวมทีมเข้ากับหน่วย SEAL และผลงานฝากชื่อครั้งสุดท้ายของ UDT คือการกู้แคปซูลยานอวกาศ "APOLLO" (อพอลโล) ที่ไปเยือนดวงจันทรกลับมายังโลกได้ปลอดภัย
 

ทุกวันนี้ SEAL มีบทบาทอย่างมากในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายและกบฏทั่วทุกมุมโลก พวกเขาเป็นผู้พัฒนาอาวุธรวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันและชื่อเสียงของพวกเขาเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก  US.NAVY SEAL